ฝาปิดท่อระบายน้ำจุดสำคัญเน้นเรื่องการรับน้ำหนักให้เหมาะสม

 ฝาปิดท่อระบายน้ำจุดสำคัญเน้นเรื่องการรับน้ำหนักให้เหมาะสม

    ในชีวิตประจำวันกับการเดินทางไปยังแต่ละสถานที่ โดยทั่วไปแล้วเรามักเคยชินกับการพบเห็นฝาปิดท่อระบายน้ำอยู่แทบทุกหนแห่ง อีกทั้งยังมีฝาหลายรูปแบบ หลายชนิด อีกทั้ง ฝาท่อ บางที่ยังมีวัสดุและขนาดที่ไม่เหมือนกันอีกด้วย ซึ่งบ่งชี้ได้ว่าการเลือกใช้แต่ละแบบ ย่อมมีการพิจารณาความสอดคล้องเหมาะสมที่แตกต่างกันไป

ประโยชน์พื้นฐานของฝาปิดท่อระบายน้ำ นั่นก็คือการป้องกันสิ่งไม่พึงประสงค์ เล็ดลอดเข้าไปอุดตันยังระบบระบายน้ำ ไม่ว่าจะเป็น เศษกิ่งไม้ใบไม้ เศษวัสดุ ขยะ ฝุ่นและโคลนต่าง ๆ และยังป้องกันในแง่ของการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งต่อผู้คน ทรัพย์สิน ยานพาหนะ และสัตว์ ด้วยเช่นกัน แต่ทั้งนี้ฝาท่อระบายน้ำ ก็มักจะมีโอกาสเผชิญกับแรงกดทับอยู่เสมอ อาทิเช่น แรงกดทับจากการวางสิ่งของ จากการยืนหรือเดินของผู้คน และจากยานพาหนะที่แล่นผ่านหรือจอดอยู่บนฝาท่อ

ซึ่งบางกรณีเป็นเรื่องที่เสี่ยง จากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของผู้คนสัญจรบางคน ที่อาจเข้าใจผิดคิดว่าฝาท่อระบายน้ำนั้นจะมีความแข็งแรงเพียงพอกับการรับน้ำหนักทุกรูปแบบ รวมถึงความเสี่ยงจากการไม่ทราบถึงความเก่า ผุพังเสื่อมของฝาท่อ

อย่างไรก็ตามเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุจากปัญหาเหล่านี้ นอกจากการที่หน่วยงานอันมีส่วนเกี่ยวข้องในการตรวจซ่อมบำรุง จะต้องออกตรวจสอบตามระยะกำหนดเวลาอยู่เสมอแล้ว ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรับผิดชอบต่อการก่อสร้างพื้นที่ ก็จะต้องใส่ใจในเรื่องของการเลือกใช้ชนิดของฝาท่อระบายน้ำด้วยเช่นกัน เพราะปัญหาที่อาจตามมาในภายหลังอาจหมายถึง ความบาดเจ็บสูญเสียของทรัพย์สินและชีวิตของประชาชน ไปจนถึงระบบของท่อระบายน้ำที่อาจอุดตัน ระบายช้า หรือถึงขั้น วิบัติ  หรืออาจนำมาซึ่งการฟ้องร้องเป็นคดี  ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่คุ้มเลยกับการลดเกรดวัสดุ หรือลดค่าใช้จ่ายเกินไปกับเรื่องของฝาท่อ และนำเอาฝาที่ไม่มีความแข็งแรงมากพอ มาติดตั้งในบริเวณ

ทั้งนี้การเลือกใช้ฝาท่อ ก็ไม่ใช่จะต้องใช้ฝาชนิดที่มีความแข็งแกร่งสูงสุดเสมอไป สามารถปรับให้สอดคล้องกับงบประมาณได้  โดยพิจารณาจากบริเวณที่ติดตั้งฝาว่าบริเวณแห่งนั้น มีโอกาสที่จะเผชิญกับการกระทบกระแทกหรือแรงกดทับเพียงใด ฝาท่อบางจุดอยู่ในบริเวณที่ไม่ใช่ทางสัญจรหลัก หรือไว้ในบริเวณที่มีการจำกัดอาณาเขต มีสิ่งกีดขวางปกป้องการเข้าถึงแนวฝาท่อ

อีกทั้งการปรับความสอดคล้องให้เหมาะสม ประหยัดงบประมาณ ก็อาจไม่ใช่เหตุผลหลักแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังมีในเรื่องของการต้องการความสวยงามของรูปแบบฝาท่อ เพื่อให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมโดยรอบ  หรือบางจุดประสงค์ที่ต้องการหลีกเลี่ยงเรื่องเสียง ซึ่งฝาท่อบางชนิดมีเสียงกระทบที่ค่อนข้างดังเวลามีการสัญจรแล่นผ่าน  อีกทั้งบางแห่งอาจต้องการฝาท่อที่มีช่องระบายอากาศ หรือเปิดปิด เซอร์วิสได้ง่ายเป็นต้น  ซึ่งมักใช้กับท่อระบายน้ำที่มีโอกาสอุดตันได้ง่าย


แต่ไม่ว่าจะเป็นจุดประสงค์ในเรื่องใด การรองรับน้ำหนักให้เหมาะสม กับสภาพการณ์ประจำวันโดยรอบ ก็จะต้องควรถูกนำมาคำนึงเป็นประการแรกอยู่เสมอ



Visitors: 149,858