สาระน่ารู้ของ ตะแกรงเหล็กดักขยะ

สาระน่ารู้ของตะแกรงเหล็กดักขยะ

ในโครงสร้างของถนนหนทาง  โดยเฉพาะถนนภายในพื้นที่สังคมเมืองสิ่งสำคัญที่จะต้องมีควบคู่ไปด้วยกันนั่นก็คือเรื่องของระบบการระบายน้ำเพื่อรองรับน้ำฝนและการท่วมขังรวมไปถึงอำนวยความสะดวกต่อการชำระล้างทำความสะอาดถนน

แต่ทั้งนี้ในเรื่องของระบบระบายน้ำนั้นเส้นทางของน้ำก็จะต้องเป็นไปอย่างราบลื่นไม่ติดขัดจึงจะสามารถเรียกได้ว่ามีประสิทธิภาพในการระบาย  โดยอุปสรรคที่จะต้องรับมือนั่นก็คือเศษขยะต่างที่มักจะเข้ามาขัดขวางการระบายน้ำสร้างความอุดตันหมักหมมจนน้ำไม่สามารถไหลผ่านไปได้ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นผงที่จับตัวกันเป็นก้อนโคลน  หรือเศษถุงพลาสติกเศษอาหารหรือแม้แต่เศษใบไม้เหล่านี้เป็นต้นก็มักจะมีเรี่ยราดในแต่ละวันดังนี้แล้ววิธีที่ดีที่สุดจึงจำเป็นที่จะต้องมีวัสดุอุปกรณ์เข้ามาช่วยทำหน้าที่ในการคอยดักขยะและอุปกรณ์ชนิดหนึ่งซึ่งพบเห็นได้โดยทั่วไปตามคันหินด้านข้างริมฟุตบาทนั่นก็คือตะแกรงเหล็กดักขยะนั่นเอง

 

ตะแกรงดักขยะนั้นจะคอยทำหน้าที่ดักแยกเศษขยะ  รวมกันไว้รอเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดจัดการได้อย่างสะดวก  อันจะช่วยลดปัญหาและป้องกันขยะไหลลงท่อระบายน้ำสาธารณะ  ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างคล่องตัวเพียงเท่านั้น  แต่ยังช่วยทางอ้อมต่อกระบวนการบำบัดน้ำเสียซึ่งขยะบางชนิดก็สามารถก่อมลพิษได้เช่นกัน

ทั้งนี้ตะแกรงเหล็กดักขยะมีให้เลือกใช้หลายขนาดโดยขนาดมาตรฐานที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายสามารถหาซื้อได้ทันทีไม่ต้องรอการสั่งผลิตจะประกอบไปด้วยตะแกรงเหล็กขนาด  10 x 40 cm. และ 15 x 30 cm. ,15 x 40 cm. , 20 x 57 cm. , 25 x 70 cm.  ซึ่งหากเป็นตะแกรงที่นำไปใช้ในคันหินข้างทางไว้ดักใบไม้ด้านข้างริมฟุตบาท  ก็จะมีชื่อเรียกในทางสากลว่า  Leaf Trapper Side Highway Scupper Drainage Grating

ชื่อที่คุ้นเคยในหมู่คนไทยมักจะเรียกกันอีกชื่อว่าฝายตะแกรงเหล็กหล่อเพราะตะแกรงชนิดนี้จำเป็นที่จะต้องผลิตโดยใช้เหล็กหล่อที่มีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษและด้วยการเป็นอุปกรณ์ที่จะรับมือกับขยะเป็นประจำดังนั้นการจัดซื้อก็จะต้องมีการใส่ใจตรวจสอบมาตรฐานอย่างเข้มงวด  ต้องผลิตจากวัสดุที่มีความทนทานสูงไม่ว่าจะเป็นการจัดซื้อนำไปใช้งานกับโครงสร้างของหน่วยงานรัฐหรือนำไปใช้กับเอกชนเช่นสถานที่องค์กรหรือหมู่บ้านจัดสรร  หรือใช้ในบริเวณพื้นที่อยู่อาศัยส่วนตัวก็ควรเลือกใช้ตะแกรงเหล็กดักขยะที่ผลิตขึ้นมาจากเหล็กหล่อเหนียวเป็นพิเศษด้วยเช่นกัน

 เพราะในทุกวันที่มีสิ่งสกปรกเข้ามาหมักหมมที่ช่องตะแกรงนั่นก็ย่อมต้องหมายถึงการสุ่มเสี่ยงต่อการสึกกร่อนซึ่งหากใช้ตะแกรงเหล็กที่ไม่มีมาตรฐานก็ย่อมตามมาซึ่งการชำรุดและปัญหาต่างยุ่งยากตามมาจึงเป็นเหตุผลที่ต้องเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพที่สุดสำหรับอุปกรณ์ชนิดนี้



Visitors: 149,838