รางระบายน้ำสแตนเลสที่ใช้กับครัวโรงแรม หรือร้านอาหาร

รางระบายน้ำสแตนเลสที่ใช้กับครัวโรงแรม หรือร้านอาหาร

ห้องครัวถือเป็นอีกสถานที่ ซึ่งมักเป็นจุดศูนย์รวมของสิ่งสกปรกต่างๆ ไว้อย่างมากมาย เพราะในทั้งเศษอาหารหรือคราบมัน และถ้ายิ่งเป็นห้องครัวที่อยู่ในร้านอาหารหรือในโรงแรมขนาดใหญ่ ก็ยิ่งมีปริมาณของเสียมากยิ่งขึ้น  การใช้งานจึงค่อนข้างหนักกว่าในระดับครัวเรือนทั่วไป ซึ่งนอกจากจะมีการใช้อุปกรณ์และวัตถุดิบที่มีอยู่มากมายแล้ว จำนวนคนที่ต้องทำงานร่วมกันอย่างชุลมุนวุ่นวาย ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะเกิดการหกเลอะเทอะมากยิ่งขึ้นไปอีก

เพราะฉะนั้นการควบคุมความสะอาด จึงต้องมีมากกว่าเป็นพิเศษ ซึ่งนอกจากจะต้องมีการเตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาดให้พร้อมตลอดเวลาแล้ว ภายในห้องยังควรมีรางระบายน้ำติดตั้งไว้ เพื่อคอยระบายน้ำเสียในแบบที่เกิดความคล่องตัว ช่วยเพิ่มความเร็วในการทำงานในครัวที่ไม่ต้องชักช้าต่อการระวังที่มากเกินไป  และโดยส่วนใหญ่แล้วผู้คนจะนิยมเลือกใช้งานรางระบายน้ำแบบ สแตนเลสกันมากที่สุด เพราะเป็นรางระบายน้ำที่ดูเงางามและสะอาด ติดตั้งได้เหมาะสมกับห้องครัวในทุกรูปแบบ


รางระบายน้ำแบบสแตนเลส

ส่วนมากภายในห้องครัวจะนิยมใช้รางระบายน้ำ ในแบบที่มีการติดตั้งท่อน้ำทิ้งไว้แล้วมากกว่า แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบการใช้งานของแต่ละคน โดยรางระบายน้ำที่วางจำหน่ายอยู่ในทั่วไปนั้นจะมีลักษณะให้เลือกกันดังต่อไปนี้

1.ตะแกรงระบายน้ำสเตนเลส  แบบเหลี่ยมตะแกรงเหลี่ยมต่อท่อ

2.ตะแกรงระบายน้ำสเตนเลส  แบบเหลี่ยมตะแกรงกลมต่อท่อ

3.ตะแกรงระบายน้ำสเตนเลส  แบบเหลี่ยมตะแกรงเหลี่ยมไม่ต่อท่อ

4.ตะแกรงระบายน้ำสเตนเลส  แบบเหลี่ยมตะแกรงกลมไม่ต่อท่อ

 

รูปแบบของรางระบายน้ำสแตนเลส

มีอยู่ 2 รูปแบบตามลักษณะการใช้งานคือ

1.ตะแกรงระบายน้ำแบบไม่กันกลิ่น

เป็นตะแกรงที่ไม่มีการติดตั้งหรือดัดแปลงโครงสร้างเพิ่มเติมแต่อย่างใด จึงทำให้การระบายน้ำสามารถระบายออกได้อย่างไหลรื่นและรวดเร็ว ลดปัญหาสิ่งอุดตันหรือน้ำท่วมขังได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็มีจุดด้อยตรงที่ไม่สามารถป้องกันกลิ่นและแมลงจากท่อน้ำได้เท่าไหร่นัก

 

2.ตะแกรงระบายน้ำแบบกันกลิ่น

มีคุณสมบัติเด่นตรงที่สามารถกันกลิ่น และ แมลงจากท่อน้ำได้ เนื่องจากมีตัว Trap ที่มีลักษณะเป็นทรงถ้วยคว่ำคอยจัดการกันกลิ่น กับ แมลง ซึ่งมีการอาศัยน้ำเป็นตัวช่วยอีกแรง ผู้ใช้จึงไม่ต้องกังวลถึงเรื่องกลิ่นหมักหมมอันไม่พึงประสงค์ภายในท่อ ไปจนถึง ยุง หรือ แมลงสาบ ที่อาศัยอยู่ตามท่อ แต่ก็ต้องแลกกับประสิทธิภาพการระบายน้ำ ที่จะเป็นไปได้ช้ากว่าแบบไม่กันกลิ่น   

 

แบบไหนเหมาะกับการใช้ในห้องครัวมากกว่ากัน

แน่นอนว่าตะแกรงระบายน้ำแบบกันกลิ่น คือตัวเลือกที่เหมาะสมมากที่สุดสำหรับการใช้งานภายในห้องครัว เพราะสุขอนามัยเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ว่าจะเรื่องกลิ่นหรือเรื่องสัตว์รบกวน อันนับเป็นเรื่องที่ไม่ควรมีอยู่ภายในแหล่งประกอบการร้านอาหารเป็นอย่างยิ่ง ขณะที่ตะแกรงแบบไม่กันกลิ่นนั้นจะ เหมาะสำหรับการใช้งานภายนอกตัวอาคารมากกว่า เพราะเป็นพื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้ง่ายและมีปริมาณน้ำให้ระบายมากกว่านั่นเอง



Visitors: 150,189