บทความ

ตะแกรงเหล็กรางระบายน้ำ

แน่นอนว่าอุปสรรค์สำคัญที่ทำให้รางน้ำ ถ่ายเทน้ำออกได้ไม่สะดวกนั่นก็คือ เหล่าบรรดาเศษขยะที่มักจะหล่นไปอุตตันท่อ ไม่ว่าจะถุงพลาสติก เศษใบไม้ ถุงขนม ขวดน้ำ กล่องโฟม และอีกมากมายที่อาจตกลงไปสะสม ซึ่งทางออกเดียวที่เราจะสามารถลดหรือแก้ปัญหานี้ได้ก็คือ การติดตั้งตะแกรง เพื่อป้องกันไม่ให้มีสิ่งแปลกปลอมหล่นลงไปในรางน้ำได้

 

ตะแกรงเหล็กรางระบายน้ำ คืออะไร

โดยทั่วไปไม่ว่าสิ่งของใดที่ออกแบบมาเพื่อการรองรับหรือบรรจุ  มักจะมีฝาปิดมาให้ด้วยเสมอ แต่สำหรับรางน้ำนั้นการปิดฝาโดยใช้ฝาทึบ อาจไม่ตรงต่อวัตถุประสงค์การใช้งาน  เพราะรางน้ำจำเป็นต้องรับน้ำที่ไหลลงมาให้ได้ทุกส่วน แต่หากไม่เอาอะไรมาป้องกันด้านบนเลยก็คงจะไม่ดีแน่ ดังนั้นการเลือกใช้ฝาปิดแบบตะแกรง จึงเป็นสิ่งที่เหมาะกับการใช้ร่วมกับรางน้ำมากที่สุด ด้วยลักษณะที่มีช่องว่างมากพอ ที่จะปล่อยให้ของเหลวไหลผ่านลงไปได้  ขณะเดียวกันเมื่อมีเศษขยะตกหล่นหรือไหลตามน้ำมามันก็จะถูกดักติดกับตะแกรง ซึ่งผู้ใช้งานจะสามารถคอยจัดการนำไปทิ้งได้โดยสะดวก

ทั้งนี้โดยส่วนใหญ่แล้วตะแกรงจะทำมาจากวัสดุเหล็ก เพื่อความทนทานในการใช้งานที่สามารถรองรับแรงกดทับมหาศาลได้ รวมไปถึงอายุการใช้งานที่มีมากกว่าการใช้วัสดุอื่นๆ


คุณสมบัติของตะแกรงเหล็กรางระบายน้ำ

1.ทนทานสามารถรับแรงกระแทกหรือน้ำหนักจำนวนมากได้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักจากคน น้ำหนักจากจักรยานยนต์ น้ำหนักจากรถยนต์  หรืออะไรก็ตามที่มีน้ำหนักอย่างน้อย 10 ตัน ก็ต้องสามารถคงสภาพได้โดยไม่มีความเสียหายเกิดขึ้น

2.ผ่านการชุบสังกะสี เพื่อป้องกันสนิมไม่ให้กัดกร่อนเนื้อเหล็กและเสื่อมสภาพ ซึ่งจะต้องเป็นตะแกรงที่ผ่านการชุบเท่านั้น ห้ามผ่านการทาหรือการพ่นเนื่องจากจะทำให้ประสิทธิภาพการป้องกันน้ำลดลงเป็นอย่างมาก

3.มีช่องว่างอยู่ระหว่างตะแกรงที่ไม่ห่างจนเกินไป เพราะอาจทำให้เศษขยะตกหล่นลงไปในรางน้ำได้

4.ต้องผลิตจากเหล็กเกรด A เท่านั้นเพราะหากต่ำกว่านั้นอายุการใช้งานและประสิทธิภาพการรับน้ำหนักก็จะด้อยลง

 

วิธีการเลือกซื้อตะแกรงเหล็กรางระบายน้ำ

1.สังเกตลักษณะการเชื่อม

ตะแกรงเหล็กที่มีคุณภาพจะต้องมีลักษณะการเชื่อมที่เรียบเนียนเป็นเนื้อเดียวกันทั้งหมด โดยต้องไม่ปรากฏรอยต่อว่าเป็นงานเชื่อมที่ทำเพื่อให้เหล็กติดกันเฉย ๆ เนื่องจากจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการรับน้ำหนักและอาจทำให้ตะแกรงเหล็กเสียหายได้ในเวลาอันรวดเร็ว

2.ขนาดต้องเท่ากันทุกชิ้น

ก่อนจะเดินทางไปเลือกซื้อควรจำก่อนว่า คุณต้องการตะแกรงเหล็กขนาดเท่าไหร่ ที่จะมาใช้กับรางน้ำที่เตรียมไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ได้ตะแกรงเหล็กที่มีขนาดไม่พอดีกับรางน้ำ และขนาดของตะแกรงเหล็กทุกอันต้องเท่ากันทุกชิ้นด้วย จะได้ไม่ต้องเสียเวลากลับมาซื้อใหม่

3.ตรวจสอบสัญลักษณ์ มอก.

นับเป็นสิ่งสุดท้ายที่คุณไม่ควรลืม เพราะมันเป็นสิ่งที่รับประกันได้ว่าสินค้าที่คุณซื้อไปนั้นได้รับมาตรฐานหรือไม่ เนื่องจากสินค้าใดที่ได้รับสัญลักษณ์ มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก. ย่อมหมายความว่า ผลิตภัณฑ์นั้นได้รับการทดสอบและการผลิตที่ปลอดภัยต่อผู้ใช้



Visitors: 149,713